Bạn muốn mở spa nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và muốn kinh doanh spa cần những gì? Hãy dành 3 phút để cùng Dr.HEDISON bắt đầu với những hành trang cơ bản nhưng cực kỳ cần thiết khi bắt đầu kinh doanh spa nhé!
Nội dung bài viết
Kinh doanh spa cần những gì?
Để bắt đầu kinh doanh spa, bạn cần 10 bước cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng sau:
1. Đăng ký lớp học spa chuyên nghiệp
Để có được kiến thức kinh doanh Spa vững chắc, định hướng rõ ràng giúp spa hoạt động trơn tru, bạn cần đăng ký ngay khóa học spa chuyên nghiệp.
Đây là một bước vô cùng quan trọng để kinh doanh spa thành công. Bởi qua trình này sẽ cho bạn trải nghiệm thực tế và nắm rõ được các kiến thức quan trọng. Từ đó có cơ sở để lên kế hoạch chi tiết, cụ thể cho những gì trước khi mở 1 spa.
2. Dự trù vốn ban đầu trước khi mở
Tùy thuộc vào quy mô mà bạn lựa chọn thì số vốn ban đầu phù hợp. Bạn cần chuẩn bị đủ tiền để mua trang thiết bị, máy móc, vật dụng, sản phẩm, phí thuê mặt bằng,… Nếu bạn muốn mở một tiệm spa nhỏ thì tháng đầu có thể chỉ cần thuê thêm một đến hai nhân viên để tiết kiệm chi phí. Còn sau này khi đã có thu nhập ổn định, xem tình hình như thế nào thì sẽ tuyển thêm nhân viên để phù hợp.
3. Chọn địa điểm kinh doanh spa
Nếu bạn có sẵn mặt bằng với vị trí đắc địa thì tốt, thế nhưng nếu chưa có thì bạn cần phải tìm. Việc tìm địa điểm kinh doanh spa là vấn đề đáng lưu tâm. Vì điều này quyết định đến tương lai spa của bạn!
Vị trí mà spa của bạn cần có những tiêu chí gì, bạn cần liệt kê ra trước khi bắt tay vào đi tìm địa điểm. Địa điểm đó có lưu lượng lưu thông như thế nào? Có nơi đỗ xe không? Có gần các địa điểm đông đúc như khu dân cư, phòng tập gym, khu văn phòng công sở, chợ, khu công nghiệp,… hay không,….
4. Đầu tư thiết bị máy móc và mỹ phẩm chuyên dụng
Hãy liệt kê danh sách các loại máy móc liên quan tới loại hình dịch vụ mà bạn đang muốn làm.
Ví dụ: Bạn muốn mở tiệm spa mini trị mụn, chăm sóc da thì không thể thiếu máy soi da, đèn chiếu sáng, máy xông hơi, giường, khăn trải, máy lạnh…
Nếu bạn có nhiều kinh phí làm spa thì nên đầu tư máy móc chất lượng cao để sử dụng lâu dài. Tránh tình trạng mua các loại máy móc rẻ tiền, chất lượng kém và dễ hư hỏng sẽ lại càng tốn kém hơn.
Về mỹ phẩm điều trị, chủ trị, bạn nên chọn những sản phẩm của những công ty uy tín nhất trên thị trường có ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Mỹ phẩm được lựa chọn nên là mỹ phẩm thiên nhiên, có giấy tờ, chứng chỉ chứng nhận. Tốt hơn hết, bạn nên chọn tham gia các lớp chuyển giao công nghệ của các hãng mỹ phẩm để được học đầy đủ về kiến thức, cũng như chuyên sâu về điều trị.
Đọc thêm: Nguồn mỹ phẩm dành cho spa – Bí quyết kinh doanh spa thành công
Đăng ký ngay lớp chuyển giao công nghệ của Dr.HEDISON để có được kiến thức tốt nhất cho spa của bạn
5. Thiết kế logo cho spa
Mặc dù là kinh doanh spa nhỏ nhưng bạn nên có nhãn hiệu, có logo riêng, chú trọng đầu tư về mặt hình ảnh, logo, menu, bảng hiệu… chỉn chu, đồng bộ là điều vô cùng cần thiết.
Nếu bạn kinh doanh spa với quy mô khiêm tốn, bạn vẫn cần đầu tư logo. Đây là tiểu tiết nhưng lại là yếu tố làm nên thương hiệu và giúp khách hàng đánh giá cao về spa của bạn. Sự chuyên nghiệp không bao giờ là thừa thãi!
Nếu bạn chưa có logo cho spa của mình, hãy để lại thông tin spa và email của bạn ở phần bình luận để được nhận các mẫu thiết kế logo spa chuyên nghiệp miễn phí nhé!
6. Tạo nên không gian thật chuyên nghiệp
Không gian spa nên được thiết kế chuyên nghiệp và bắt mắt. Sắp xếp giường hay trang thiết bị một cách khoa học. Màu sắc hài hòa, nhẹ nhàng, thư giãn.
Với dịch vụ spa, bạn cần tạo nên không gian thoải mái nhất có thể. Âm nhạc giúp xoa dịu tâm hồn- bạn hãy tải về những bản nhạc Piano nhẹ nhàng cho Spa, Massage, Yoga với âm thanh nước chảy, nhạc thư giãn sâu lắng, giúp ngủ ngon, nhạc Thiền,….
Khi đang nhắm mắt thưởng thức âm nhạc trên chiếc giường êm ái, sẽ thật tuyệt khi thoang thoảng mùi hương tinh dầu thanh khiết. Hãy làm cho không gian spa của bạn tràn ngập hương thơm! Việc chọn lựa mùi hương cũng là tiêu chí được chú trọng nhất trong thiết kế không gian spa. Một mùi hương nhẹ nhàng quyến rũ sẽ giúp tinh thần khách hàng được thanh thản, thư giãn khi bước vào.
7. Tuyển dụng nhân sự
Có thể nói, khi đến với spa, 2 điểm chính giúp khách hàng trung thành với spa chính là mỹ phẩm spa và nhân viên spa. Mỹ phẩm tốt cũng quan trọng như nhân viên tốt, có trình độ chuyên môn cao. Nhân viên spa đòi hỏi phải có kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực spa.
Sở hữu ngoại hình ưa nhìn, da đẹp, có khả năng giao tiếp tốt, ăn nói nhỏ nhẹ, cư xử lịch sự để làm hài lòng khách hàng là một trong những tiêu chí cần thiết cho nhân viên spa của bạn đấy!
Bên cạnh đó, nhân viên spa phải có ý thức tốt, làm việc hiệu quả, có trách nhiệm và ham học hỏi khi làm việc. Do đó, khi tuyển nhân viên spa, các bạn cũng cần xem xét liệu nhân viên có quyết tâm trong nghề không? Có gắn bó và sẵn sàng xây dựng spa không?
8. Quản lý kinh doanh
Muốn kinh doanh spa cần có những kỹ năng kinh doanh, phải có góc nhìn chi tiết và kiểm soát tốt toàn bộ hoạt động của spa.
Spa được quản lý hiệu quả là khi bạn nắm bắt được toàn bộ tình hình hoạt động của cửa hàng. Bạn cần quản lý tốt nhân viên, khách hàng,kho mỹ phẩm… và nắm rõ doanh thu, lợi nhuận, công nợ và tình hình kinh doanh cửa hàng. Nắm rõ về tình hình kinh doanh hay quản lý tốt hoạt động của cửa hàng sẽ cho bạn góc nhìn tổng thể về sự tăng trưởng hay giảm tốc của Spa. Trên cơ sở đó, bạn sẽ lên kế hoạch thay đổi và cải thiện cửa hàng, chất lượng dịch vụ được tốt nhất.
9. Marketing quảng bá thương hiệu
Marketing tốt cũng là một yếu tố trong kinh doanh spa cần có để tạo nên thành công.
- Bước 1: Nghiên cứu khách hàng và chọn dịch vụ mũi nhọn.
Bạn hãy chọn cho mình một dịch vụ mà spa bạn tự tin nhất để chuẩn bị cho việc lập kế hoạch marketing spa giúp tìm kiếm và thu hút khách hàng.
- Bước 2: Giới hạn phạm vi tiếp cận khách hàng của spa
Chỉ nên tiếp cận khách hàng trong bán kính khoảng dưới 5km. Như vậy bạn sẽ nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.
- Bước 3: Nghiên cứu cách marketing spa của đối thủ
Hãy nghiên cứu các chiến dịch marketing của đối thủ đang thực hiện. Đây là thông tin quan trọng để giúp bạn hạn chế marketing trùng lặp với đối thủ và dễ dàng tìm được hướng đi riêng cho mình.
- Bước 4: Xây dựng nội dung marketing
Cần vạch rõ kế hoạch nội dung theo từng chặng, chia nhỏ các bước đi để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.
Ví dụ: Bạn hãy làm chương trình promotion cho spa của bạn theo từng tháng hoặc theo mùa
Ví dụ: Chương trình promotion làm theo mùa:
Tháng 1,2,3 là CHƯƠNG TRÌNH KHAI XUÂN,
Tháng 4,5,6 là CHƯƠNG TRÌNH CHĂM DA ĐÓN HÈ,
Tháng 7,8,9 là CHƯƠNG TRÌNH DƯỠNG ẨM CHO DA,
Tháng 10,11,12 là CHƯƠNG TRÌNH CHĂM DA ĐÓN TẾT
- Bước 5: Chọn kênh marketing spa phù hợp
a/ Cách marketing cho spa bằng kênh offline
+ Phát phiếu giảm giá hoặc voucher cho khách hàng trong bán kính < 5km để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.
+ Treo banner hoặc standee khuyến mãi có các chương trình hấp dẫn nhằm gây chú ý với khách hàng đi ngang spa.
+ Marketing spa theo cách truyền miệng: bạn có thể nhờ bạn bè người quen giới thiệu tới sử dụng dịch vụ.
b/ Tiếp cận khách hàng spa bằng kênh online
Chạy chương trình quảng cáo trên các trang website, facebook của mình để thông báo thông tin một cách đồng bộ, rộng khắp.
Ngoài ra, với các spa mới mở, uy tín chưa cao, chưa được nhiều người biết đến, seeding trong các hội nhóm có chứa khách hàng mục tiêu của mình.
10. Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để mở spa
Bạn có thể qua làm thủ tục tại các phòng đăng ký kinh doanh, hoặc cũng có thể liên hệ với các công ty luật, hoặc các công ty chuyên đăng ký giấy phép kinh doanh để chuẩn bị các giấy tờ cần thiết.